Ý nghĩa thực sự cửa ngày lễ Valentine

Ngày lễ tình nhân các cặp đôi nam nữ thường trao nhau những món quà xinh xắn nào gấu, nào sô cô la hay những cành hồng tươi thắm, những nụ hôn ngọt ngào … vậy trong các bạn có mấy ai biết tại sao có ngày Valentine không?

Dưới đây, tôi xin phép được thuật lại câu chuyện về thuyết lễ tình nhân được dựa theo tài liệu của Bách khoa toàn thư Công giáo:

Dưới sự trị vì của Hoàng đế La Mã Claudius đệ nhị (thuộc thế kỷ thứ III năm 270 TCN) nhằm củng cố địa vị và mở rộng lãnh thổ cai trị của mình, đế chế La Mã đã huy động rất nhiều chàng trai tham gia nhập vào đội chiến binh phục vụ  cho cuộc chinh phạt đẫm máu của mình. Nhưng điều này không được sự ủng hộ của người dân trong thành.

Claudius bạo chúa cho rằng: nguyên nhân chính là đàn ông La Mã không chịu gia nhập vào đội chiến binh cùng ông chinh phạt chính là: họ không muốn rời xa gia đình hay người yêu của mình và hôn nhân chỉ làm người đàn ông yếu mềm.

Bởi vậy, Claudius ra lệnh cấm tất cả các đám cưới hoặc lễ đính hôn ở thành La Mã để tập chung nhân lực cho cuộc chiến. Khi luật được ban hành, đã có rất nhiều người lên án, phải đối nhưng họ đều bị Hoàng đế chém đầu, tra tấn dã man, khổ sai, bỏ tù ….

Trước tình hình đó, Linh mục Valentine  ở thành La Mã cùng linh mục Marius đã chống lại sắc lệnh của vị Hoàng đế tàn bạo đó và tiếp tục bí mật cử hành hôn lễ cho các cặp vợ chồng trẻ. Cũng chính vì hành động nhân ái này mà linh mục Valentine đã bị bắt  và kết án tử hình bằng hình thức kéo lê rồi ném cho đến chết.

Thánh Valentine
Hình ảnh thánh Valentine bí mật tổ chức hôn lễ cho các cặp tình nhân

Lại nói, buổi chiều hôm đó ( ngày 14 tháng 02 năm 270 TCN), trước khi bị giải ra pháp trường, ông đã kịp gửi tấm “ thiệp Valentine” cho con gái của viên cai ngục Asterius. Đó là một thiếu nữ mù lòa bẩm sinh đáng thương đã được ông chữa lành bằng phép màu lạ trước đó. Bên dưới của tấm thiệp có ký tên dòng chữ  "dal vostro Valentino" – From your Valentine ( Có nghĩa là ngày Valentine của em)
.
Từ đó đến mãi sau này, ngày 14 tháng 02 hàng năm đã trở thành ngày để các đôi trai gái trao đổi những thông điệp của tình yêu và Thánh Valentine đã trở thành biểu tượng, tượng trưng cho tình yêu đôi lứa.

Người ta kỷ niệm ngày này bằng cách gửi cho nhau những bài thơ, thiệp mừng và tặng cho nhau những món quà truyền thống đó là hoa hồng đỏ thắm và sô-cô-la.
lễ tình nhân
Hoa hồng và Socola vẫn là món quà biểu trưng cho tình cảm của các cặp tình nhân trong ngày 14/2
Đó, sự tích hay nguồn gốc của lễ tình nhân ( lễ tình yêu, vanlentine) được bắt nguồn từ đây. Cũng sắp đến ngày 14 tháng 02 rồi đó, vẫn như thường lệ các bạn đã lên kế hoạch chuẩn bị những gì tặng cho một nửa của mình chưa?  

  • Có thể dẫn một nửa của mình đi đến một nơi phong cảnh hữu tình rồi tặng cho nửa ấy 1 đóa hoa hồng thắm, một thỏi so-co-la và nói những câu nói ấm áp, ngọt ngào mà bấy lâu nay mình vẫn ấp ủ.
  • Hay dẫn một nửa của mình đến một quán ăn thật ngon và nổi tiếng.
  • Hoặc giả cùng nhau nấu những món ăn mà cả hai cùng thích hay đi chơi, mua sắm …
Rất nhiều, rất nhiều phải không? Hãy trân trọng và dành cho nhau những phút giây ngọt ngào, ấm áp nhé.

Chúc các tình yêu Ấm áp - Hạnh phúc – Yêu thương!

Phạm Thường – tổng hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét